Kết nối tạp chí:
  • facebook
  • Tiwer
  • Youtube
  • Google

Phát triển nội dung số của cơ quan báo chí trong bối cảnh hiện nay

Phát triển nội dung số của cơ quan báo chí trong bối cảnh hiện nay 24/06/2024
Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của internet và mạng xã hội hiện nay, các tổ chức, cá nhân đã dịch chuyển nhiều hoạt động lên không gian mạng, trong đó có cả hoạt động tiếp nhận và truyền bá thông tin. Nắm bắt xu thế này, các cơ quan báo chí cũng đã đưa sản phẩm lên mạng xã hội, với việc sản xuất và phân phối nội dung số. Tuy nhiên, do những thách thức chủ quan lẫn khách quan, nội dung số của cơ quan báo chí vẫn gặp nhiều rào cản, cần được tháo gỡ để phát triển.

Tổ chức sản xuất tác phẩm E-Magazine trên báo điện tử Việt Nam hiện nay - Một số đề xuất cho các cơ quan báo chí đặc thù

Tổ chức sản xuất tác phẩm E-Magazine trên báo điện tử Việt Nam hiện nay - Một số đề xuất cho các cơ quan báo chí đặc thù 19/05/2024
Là hình thức sáng tạo mới của xu hướng Longform Storytelling thuộc báo chí sáng tạo, cùng với những đặc điểm giúp thu hút công chúng báo chí, E-Magazine đang được nhiều báo điện tử Việt Nam lựa chọn triển khai phát triển. Các cơ quan báo chí đặc thù, với những đặc trưng riêng của bộ máy tổ chức cùng tính chất chuyên biệt trong việc triển khai nội dung ứng với từng cơ quan chủ quản, cũng có xu hướng đầu tư xuất bản các tác phẩm E-Magazine.

Đào tạo nhân lực cho báo chí chuyển đổi số

Đào tạo nhân lực cho báo chí chuyển đổi số 06/12/2023
Ngày 6/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã Phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Để xây dựng đội ngũ nhà báo chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ hỗ trợ việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho nhà báo; hỗ trợ phát triển nền tảng số quốc gia cho báo chí. Cùng với đó, nhiều cơ sở đào tạo thực hành mô hình “đưa tòa soạn đến giảng đường”, gắn đào tạo với thực tiễn sinh động của hoạt động báo chí số.

Xu thế phát triển các sản phẩm truyền thông quốc tế mang thương hiệu quốc gia và bài học cho Việt Nam

Xu thế phát triển các sản phẩm truyền thông quốc tế  mang thương hiệu quốc gia và bài học cho Việt Nam 26/10/2023
Truyền thông quốc tế được định nghĩa là "truyền thông xuyên biên giới". Nghiên cứu sản phẩm truyền thông quốc tế của một số quốc gia theo mô hình liên hệ chặt chẽ giữa các mục tiêu quản trị, kinh tế, chính sách ngoại giao, các yếu tố lịch sử, văn hoá… cho thấy hoạt động nghệ thuật, khoa học, giáo dục và căn tính lịch sử của mỗi quốc gia đều có sự giao thoa với chính sách truyền thông đối ngoại, thúc đẩy ngoại giao và quảng bá hình ảnh quốc gia. Các xu thế mới trong phát triển sản phẩm truyền thông quốc tế tác động đến cách các quốc gia tương tác và phát triển mối quan hệ với các quốc gia khác, trở thành những bài học có giá trị đối với Việt Nam.

Bài 1: Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Hành trình ra đời báo chí cách mạng và nước Việt Nam độc lập

Bài 1: Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Hành trình ra đời báo chí cách mạng và nước Việt Nam độc lập 24/10/2023
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài, kính yêu của Đảng, nhân dân và dân tộc ta; Người sáng lập, rèn luyện Đảng ta; người thầy đặt nền móng và khai sinh ra nền báo chí cách mạng nước nhà. Báo chí đã trải qua gần 100 năm xây dựng và phát triển, kể từ khi Đảng ra đời và lãnh đạo đến nay, báo chí cách mạng Việt Nam đã và đang mang trong mình sứ mệnh lịch sử vẻ vang. Báo chí đã trở thành vũ khí đắc lực cho cuộc cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Báo chí trở thành diễn đàn tin cậy của nhân dân, báo chí tích cực tuyên truyền, cổ vũ khối đại đoàn kết toàn dân cùng kiến thiết, trở thành ngọn hải đăng soi sáng, thực hiện khát vọng xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng trong thời đại Hồ Chí Minh.

Nhận diện công chúng báo chí truyền thông trong bối cảnh phát triển xã hội thông tin

Nhận diện công chúng báo chí truyền thông trong bối cảnh phát triển xã hội thông tin 31/07/2023
Công chúng là một thành tố cơ bản trong mối quan hệ của khái niệm truyền thông.

Phát huy vai trò của báo chí trong phòng, chống tham nhũng

Phát huy vai trò của báo chí trong phòng, chống tham nhũng 31/07/2023
Trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, báo chí có sức mạnh đặc biệt và tiên phong ở tuyến đầu. Báo chí góp phần phanh phui ra những vụ việc, giám sát việc thực thi của các cơ quan chức năng, tuyên truyền cổ vũ nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ 4.0

Báo chí bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ 4.0 20/07/2023
Cùng với công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, báo chí đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Thời đại công nghệ 4.0 phát triển với sự phổ biến của nhiều mạng xã hội đã đặt ra những thách thức mới, đòi hỏi báo chí cách mạng Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực vượt qua để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, lợi ích của quốc gia, dân tộc, lấy sự an toàn, hạnh phúc của nhân dân.

Hoạt động xuất bản điện tử sách lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay

Hoạt động xuất bản điện tử sách lý luận chính trị trong giai đoạn hiện nay 10/07/2023
Xuất bản là hoạt động thuộc lĩnh vực tư tưởng, văn hoá nên rất cần phát huy vai trò trước những diễn biến phức tạp, khó lường trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Trên cơ sở thực tiễn kết quả hoạt động xuất bản, Ban Bí thư Trung ương ban hành Chỉ thị số 44-CT/TW ngày 16/4/2020 của Ban Bí thư về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành và nghiên cứu, học tập sách lý luận, chính trị.

Tác động của mạng xã hội đến báo chí và hoạt động tác nghiệp của nhà báo

Tác động của mạng xã hội đến báo chí và hoạt động tác nghiệp của nhà báo 24/06/2023
Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, thế giới như được nới rộng ra hơn. Nhưng không phải từ những chiều vật lý của Trái đất bốn phương, mà trong một không gian ảo do con người tạo ra, mang tên “Mạng xã hội”.

Nhận diện công chúng báo chí – truyền thông trong bối cảnh phát triển xã hội thông tin

Nhận diện công chúng báo chí – truyền thông trong bối cảnh phát triển xã hội thông tin 18/06/2023
Thời điểm công chúng dành để sử dụng báo chí - truyền thông là một yếu tố quan trọng đánh giá được thực trạng tiếp cận các phương tiện truyền thông đại chúng hiện nay. Điều này có vai trò to lớn đối với các chủ thể báo chí - truyền thông khi đưa các chương trình hay, thông tin chất lượng vào khung giờ công chúng lựa chọn.

Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung báo chí

Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung báo chí 18/06/2023
Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với sự lên ngôi của các hệ thống thông minh, trong đó có trí tuệ nhân tạo đang mang đến những cơ hội và thách thức đối với hoạt động sáng tạo nội dung báo chí và truyền thông. Khoa học công nghệ không chỉ tác động đến cách thức báo chí, truyền thông truyền đi thông điệp của mình, chi phối, tác động đến cách thức và hiệu quả tiếp cận của công chúng, mà còn tác động sâu sắc đến chất lượng thông tin.

Gây ấn tượng và neo giữ cảm xúc của người đọc báo

Gây ấn tượng và neo giữ cảm xúc của người đọc báo 12/04/2023
“Trong các loại chi tiết “dệt” thành tác phẩm báo chí, “chi tiết tả”- dù chỉ là “điểm xuyết” - nhưng nếu tả giỏi thì lại có tác dụng “găm sâu” hình ảnh con người, tình huống, thời gian, khung cảnh của sự kiện vào trí nhớ người đọc báo” (1).

“Dư địa” cho báo chí trong truyền thông chính sách

“Dư địa” cho báo chí trong truyền thông chính sách 11/04/2023
Truyền thông chính sách thực chất đã xuất hiện từ rất lâu, thậm chí có cả chuyên ngành đào tạo về lĩnh vực này ở một số cơ sở như Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Tuy nhiên, thời gian gần đây truyền thông chính sách mới được nhắc đến nhiều vì tầm quan trọng của nó trong chiến lược phát triển bền vững và bao trùm trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của cả một quốc gia. Suy cho cùng mọi chính sách đều phải hướng đến sự rõ ràng, minh bạch để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và thụ hưởng. Để làm được thực chất điều này thì truyền thông chính sách chính là yếu tố đầu tiên để vận hành, chuyển tải chính sách đến với nhân dân để nó được “sống” và có hiệu lực trong thực tiễn. Báo chí chính là kênh quan trọng hàng đầu để thực hiện nhiệm vụ chính trị này.

Quản lý thông tin hình ảnh trên các chuyên mục video ở tòa soạn báo mạng điện tử

Quản lý thông tin hình ảnh trên các chuyên mục video ở tòa soạn báo mạng điện tử 12/12/2022
Hiện nay, sản phẩm đặc thù là các video ngắn trên báo chí và trên mạng xã hội đã chiếm lượng rất lớn công chúng quan tâm theo dõi. Theo một số liệu thống kê, tỷ lệ người dùng ứng dụng Tik Tok tăng từ 34% (năm 2020) lên 53% (năm 2021); thời lượng sử dụng ứng dụng này tăng lên gấp đôi, từ 4% lên 8% trong năm 2021, và hiện có khoảng 20 triệu người Việt Nam dùng Tik Tok… Tuy nhiên, riêng đối với các báo mạng điện tử, mục Video được coi là sử dụng thế mạnh của hình ảnh, lại vẫn còn có quá nhiều đất trống chưa được khai thác.

Quản lý thông điệp về từ thiện trẻ em trên báo điện tử  

Quản lý thông điệp về từ thiện trẻ em trên báo điện tử   12/12/2022
Hoạt động từ thiện cho trẻ em trên báo chí là hoạt động đặc biệt vì không phải trẻ em nào cũng là đối tượng phản ánh của hoạt động này. Dù có nhiều cố gắng nhưng việc quản lý thông tin trên báo chí về chủ đề từ thiện cho trẻ em còn nhiều tồn tại, như tình trạng vi phạm quyền trẻ em, nội dung thiếu kiểm chứng, sai quy trình, thiếu chính xác, vi phạm đạo đức báo chí... gây ra những hệ lụy tới xã hội, tới đối tượng trẻ em và cho chính uy tín, tầm ảnh hưởng của tờ báo.

Báo chí đối ngoại góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế

Báo chí đối ngoại góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế 26/10/2022
Trong thế giới toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế với nhiều biến đổi phức tạp hiện nay, việc nâng cao hình ảnh, vị thế quốc gia ngày càng được các nước chú trọng, coi như chiến lược sức mạnh mềm. Bởi hình ảnh quốc gia không chỉ ảnh hưởng đến các mối quan hệ quốc tế mà còn tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như năng lực cạnh tranh của đất nước. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ, cần tổ chức tốt công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam ra thế giới. Thực hiện đường lối lãnh đạo của Đảng, trong suốt quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, báo chí đối ngoại đã có những đóng góp thiết thực, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Ngày 31/5, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã khai mạc vòng chấm chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII năm 2023.
Đạo đức cách mạng là "gốc" của người cách mạng, những người bằng uy tín của mình được nhân dân tín nhiệm giao trọng trách nắm và giương cao ngọn cờ lãnh đạo cách mạng của dân tộc. Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2024) là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên thêm quyết tâm học tập, tu dưỡng, rèn luyện và thực hành đúng, thực chất đạo đức cách mạng, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, mãi là ngọn cờ lãnh đạo dân tộc trong thời kỳ mới.
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW ngày 23/4/2024 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.
Thong ke